บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Experiences Management in Early Childhood Education
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันจันทร์ ที่ ุ20 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30 กลุ่มเรียน 101 ห้องเรียน 34-301
Learning เรื่องที่เรียน
- หัวข้อที่จะสอนได้มาจาก
-สิ่งที่เด็กสนใจ
-สาระที่ควรเรียนรู้
-สิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก
-สิ่งที่มีผลกระทบกับตัวเด็ก
- การแตกมายแม๊ปปิ้ง
-เพื่อให้รู้ว่าเรื่องนี้มันมีเนื้อหาสาระอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้เลือกสาระที่มีพัฒนาการไปใช้กับเด็ก
- การออกแบบการจัดการเรียนการสอน
-ก่อนที่จะมีหลักการต้องมีความเชื่อก่อน
-ความเชื่อใรเรื่องฺของพัฒนาการ(ดิวอิ้)
-การสร้างองค์ความรู้
- ย่อยมาหาหลักการ
-การออกแบบกิจกรรมผ่านกิจกรรมการเล่น 6 กิจกรรม
-ก่อนที่จะได้แนวคิดต้องเข้าใจหัวเรื่อวก่อน
-พอได้แนวคิดแล้วจะได้ประสบการณ์สำคัญต้องได้ทั้ง 4 ด้าน
-มาตรฐานคือ เกณฑ์ขั้นต่ำ
- ปัญหาสิ่งที่อยากรู้
-ตั้งคำถาม/ตั้งสมมุติฐาน เช่น ถ้าหยดสีลงไปแล้วไข่จะเปลี่ยนเป็นสี.....
เคลื่อนไหวและจังหวะวันจันทร์
สาธิตการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
Skills ทักษะที่ได้รับ
- การออกแบบเนื้อหาการเรียนการสอน
- การสร้างแผนหรือออกแบบแผนการสอน
Teaching Techniques เทคนิคการสอน
- การพูดคุยหาข้อสรุปในหัวข้อหรือที่ออกแบบเนื้อหาที่สอดคล้องกัน
- การถามตอบถึงรูปแบบแนวการสอนเด็กของแต่ละโรงเรียนที่ไปสังเกต
Applications in Life การนำไปประยุกต์ใช้
- เทคนิคการสอน ในการเก็บตัวหรือสร้างความสนใจในตัวผู้เรียน
- เทคนิคการออกแบบรูปแบบการสอนที่สอดคล้องกับเนื้อหา
Evaluation การประเมิน
- Teacher แต่งกายสุภาพ มาเรียนก่อนเวลา มีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี มีการยกตัวอย่างให้ดู
- Students มาเรียนช้ากว่าเวลาที่กำหนด แต่งกายสุภาพ ตั้งใจร่วมกิจกรรมดี
- classroom ห้องเรียนสงบ มีแสงพอเหมาะ บรรยากาศดีเย็นสบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น