วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4


วิชา  การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Experiences Management in Early Childhood Education

อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันจันทร์ ที่ ุ20 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30 กลุ่มเรียน 101 ห้องเรียน 34-301

Learning  เรื่องที่เรียน

  • หัวข้อที่จะสอนได้มาจาก 
-สิ่งที่เด็กสนใจ
-สาระที่ควรเรียนรู้
-สิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก
-สิ่งที่มีผลกระทบกับตัวเด็ก
  • การแตกมายแม๊ปปิ้ง
-เพื่อให้รู้ว่าเรื่องนี้มันมีเนื้อหาสาระอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้เลือกสาระที่มีพัฒนาการไปใช้กับเด็ก
  • การออกแบบการจัดการเรียนการสอน
-ก่อนที่จะมีหลักการต้องมีความเชื่อก่อน
-ความเชื่อใรเรื่องฺของพัฒนาการ(ดิวอิ้)
-การสร้างองค์ความรู้
  • ย่อยมาหาหลักการ
-การออกแบบกิจกรรมผ่านกิจกรรมการเล่น 6 กิจกรรม
-ก่อนที่จะได้แนวคิดต้องเข้าใจหัวเรื่อวก่อน
-พอได้แนวคิดแล้วจะได้ประสบการณ์สำคัญต้องได้ทั้ง 4 ด้าน
-มาตรฐานคือ เกณฑ์ขั้นต่ำ

  • ปัญหาสิ่งที่อยากรู้
-ตั้งคำถาม/ตั้งสมมุติฐาน  เช่น ถ้าหยดสีลงไปแล้วไข่จะเปลี่ยนเป็นสี.....

เคลื่อนไหวและจังหวะวันจันทร์



สาธิตการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์


Skills  ทักษะที่ได้รับ


  • การออกแบบเนื้อหาการเรียนการสอน 
  • การสร้างแผนหรือออกแบบแผนการสอน

Teaching Techniques  เทคนิคการสอน


  • การพูดคุยหาข้อสรุปในหัวข้อหรือที่ออกแบบเนื้อหาที่สอดคล้องกัน
  • การถามตอบถึงรูปแบบแนวการสอนเด็กของแต่ละโรงเรียนที่ไปสังเกต

Applications in Life  การนำไปประยุกต์ใช้

  • เทคนิคการสอน ในการเก็บตัวหรือสร้างความสนใจในตัวผู้เรียน
  • เทคนิคการออกแบบรูปแบบการสอนที่สอดคล้องกับเนื้อหา

Evaluation  การประเมิน


  • Teacher  แต่งกายสุภาพ มาเรียนก่อนเวลา มีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี มีการยกตัวอย่างให้ดู
  • Students มาเรียนช้ากว่าเวลาที่กำหนด แต่งกายสุภาพ ตั้งใจร่วมกิจกรรมดี
  • classroom ห้องเรียนสงบ มีแสงพอเหมาะ บรรยากาศดีเย็นสบาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น