วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560


บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

วิชา  การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Experiences Management in Early Childhood Educationอาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญประจำวันจันทร์ ที่ 23 เดือนมกราคม พ.ศ.2560เวลา 08:30-11:30 กลุ่มเรียน 101 ห้องเรียน 34-301



Learning  เรื่องที่เรียน



              จุดมุ่งหมายของรายวิชา
          1.ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม
                   1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริตและเสียสละ
                   1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
                   1.3 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
                   1.4 เคารพกฎระเบียบ 
                   1.5 มีสัมมาคารวะ
         2.ทักษะด้านความรู้
                   2.1 มีความรู้ความเข้าใจ
                   2.2 วิเคราะห์ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
                   2.3 วิเคราะห์เทคนิคและกิจกรรม เพื่อนำมาใช้สำหรับการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
                   2.4 วิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและการจัดประสบการณ์
                   2.5 วิเคราะห์การจัดบรรยากาศของห้องเรียน
                   2.6 อธิบายกระบวนการประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
         3.ทักษะทางปัญญา
                   3.1 สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ
                   3.2 สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหา
                   3.3 สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา
                   3.4 สามารถประยุกต์ความรู้ เพื่อนำไปใช้จัดประสบการณ์ให้กับเด็กพิเศษปฐมวัย
         4.ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
                   4.1 สามารถใช้ภาษาในการสื่อสาร
                   4.2 สามารถให้ความช่วยเหลือร่วมมือในการแก้ปัญหา ทั้งบทบาทการเป็นผู้นำและผู้ร่วมงาน
                   4.3 สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหา
                   4.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
         5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
                   5.1 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบัน
                   5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาะทั้งด้านการพูด การเขียน
                   5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสิบค้น
         6. ทักษะการจัดการเรียนรู้
                   6.1 มีความสามารถออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสม
                   6.2 มีความสามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่บูรณาการ
                   6.3 มีทักษะและประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยได้หลากหลาย 
                   6.4 มีความสามารถจักประสบการณ์ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษที่เรียนร่วมได้
                   6.5 มีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนรู้และนำกิจกรรมทางการศึกษาปฐมวัยมาบูรณาการกับการสอน
  • การเรียนรู้    
          คือ  เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคือการทำงานของสมอง

  • การทำงานของสมอง
          คือ  การรับรู้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มาสมานความรู้เดิม  เกิดความรู้ใหม่  เพื่อความอยู่รอดของตัวเอง
  • การเล่น เป็นวิธีของการเรียนรู้
  • ความสนใจความต้องการของเด็กจะสะท้อนถึงพัฒนาการของเด็กออกมา


Skills  ทักษะที่ได้รับ


  • รูปแบบหรือแนววิธีการจัดการเรียนรู้
  • วิธีการเรียนรู้ของเล่น


Teaching Techniques  เทคนิคการสอน


              -อาจารย์พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ไปสังเกตเด็กของแต่ละโรงเรียน
              -อาจารย์บอกเทคนิคของกิจกรรมต่างๆ
              -ทำมายแมปปิ้งรูปแบบ
              -เขียนตารางกิจวัตรประจำวันของแต่ละคน

Applications in Life  การนำไปประยุกต์ใช้


  • นำแนวทางไปเป็นแบบอย่างในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
  • การสร้างเทคนิคในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

Evaluation  การประเมิน


  • Teacher     แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาสอนก่อนเวลา มีการอธิบายและบรรยายเทคนิคการจักการเรียนการสอน
  • Students   แต่งกายสุภาพเรียนร้อย ตั้งใจเรียน มีการตอบคำถามสนทนาเพื่อแก้ข้อสงสัยและปัญหาร่วมกัน
  • classroom  ห้องเรียนเงียบสงบ มีแสงพอเหมาะ อากาศเย็นสบาย มีโต๊ะเก้าอี้ที่พอเหมาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น