บันทึกอนุทินครั้งที่ 1
วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Experiences Management in Early Childhood Educationอาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญประจำวันจันทร์ ที่ 23 เดือนมกราคม พ.ศ.2560เวลา 08:30-11:30 กลุ่มเรียน 101 ห้องเรียน 34-301
Learning เรื่องที่เรียน
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1.ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม
1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริตและเสียสละ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.4 เคารพกฎระเบียบ
1.5 มีสัมมาคารวะ
2.ทักษะด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจ
2.2 วิเคราะห์ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
2.3 วิเคราะห์เทคนิคและกิจกรรม เพื่อนำมาใช้สำหรับการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
2.4 วิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและการจัดประสบการณ์
2.5 วิเคราะห์การจัดบรรยากาศของห้องเรียน
2.6 อธิบายกระบวนการประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
3.ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ
3.2 สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหา
3.3 สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา
3.4 สามารถประยุกต์ความรู้ เพื่อนำไปใช้จัดประสบการณ์ให้กับเด็กพิเศษปฐมวัย
4.ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 สามารถใช้ภาษาในการสื่อสาร
4.2 สามารถให้ความช่วยเหลือร่วมมือในการแก้ปัญหา ทั้งบทบาทการเป็นผู้นำและผู้ร่วมงาน
4.3 สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหา
4.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบัน
5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาะทั้งด้านการพูด การเขียน
5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสิบค้น
6. ทักษะการจัดการเรียนรู้
6.1 มีความสามารถออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสม
6.2 มีความสามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่บูรณาการ
6.3 มีทักษะและประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยได้หลากหลาย
6.4 มีความสามารถจักประสบการณ์ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษที่เรียนร่วมได้
6.5 มีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนรู้และนำกิจกรรมทางการศึกษาปฐมวัยมาบูรณาการกับการสอน
- การเรียนรู้
- การทำงานของสมอง
- การเล่น เป็นวิธีของการเรียนรู้
- ความสนใจความต้องการของเด็กจะสะท้อนถึงพัฒนาการของเด็กออกมา
Skills ทักษะที่ได้รับ
- รูปแบบหรือแนววิธีการจัดการเรียนรู้
- วิธีการเรียนรู้ของเล่น
Teaching Techniques เทคนิคการสอน
-อาจารย์พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ไปสังเกตเด็กของแต่ละโรงเรียน
-อาจารย์บอกเทคนิคของกิจกรรมต่างๆ
-ทำมายแมปปิ้งรูปแบบ
-เขียนตารางกิจวัตรประจำวันของแต่ละคน
Applications in Life การนำไปประยุกต์ใช้
- นำแนวทางไปเป็นแบบอย่างในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- การสร้างเทคนิคในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
Evaluation การประเมิน
- Teacher แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาสอนก่อนเวลา มีการอธิบายและบรรยายเทคนิคการจักการเรียนการสอน
- Students แต่งกายสุภาพเรียนร้อย ตั้งใจเรียน มีการตอบคำถามสนทนาเพื่อแก้ข้อสงสัยและปัญหาร่วมกัน
- classroom ห้องเรียนเงียบสงบ มีแสงพอเหมาะ อากาศเย็นสบาย มีโต๊ะเก้าอี้ที่พอเหมาะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น