วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3


วิชา  การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Experiences Management in Early Childhood Education

อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันจันทร์ ที่ ุ6 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30 กลุ่มเรียน 101 ห้องเรียน 34-301

Learning  เรื่องที่เรียน

  • หลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
             -การสร้างหลักสูตรที่เหมาะสม 
             -การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก 
             -การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
             -การบูรณาการการเรียนรู้
             -การประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก  โดยการ สังเกต สนทนา ผลงานของเด็ก
             -ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับครอบครัวของเด็ก

  • สาระ คือ เนื้อหา กระบวนการ ทักษะ จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน
             -ประสบการณ์สำคัญ คือ ลงมือปฏิบัติ
             -สาระที่ควรรู้ คือ เนื้อหา

  • คุณลักษณะตามวัย คือ พัฒนาการของเด็กนำมาเขียนแส้งสะท้อนว่าเด็กทำอะไรบ้าง

  • โครงสร้างหลักสูตร
             -การจัดชั้นเรียน

  • สิ่งที่คิดอันดับแรกที่จะสอนเด็ก คือ ต้องได้เรื่องที่จะสอน หรือได้หน่วยที่จะนำมาสอนเด็ก

  • แบ่งกลุ่มวางแผนการจัดประสบการณ์  กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ


หน่วยเรื่อง สัตว์น่ารัก
                                          วันจันทร์                - รู้จักสัตว์                    
                                          วันอังคาร               - ลักษณะของสัตว์      
                                          วันพุธ                     - ประเภทของสัตว์      
                                          วันพฤหัสบดี          - ประโยชน์ของสัตว์      
                                          วันศุกร์                   - ข้อควรระวังของสัตว


Skills  ทักษะที่ได้รับ


  • การออกแบบเนื้อหาการเรียนการสอน 
  • การสร้างแผนหรือออกแบบแผนการสอน

Teaching Techniques  เทคนิคการสอน


  • การพูดคุยหาข้อสรุปในหัวข้อหรือที่ออกแบบเนื้อหาที่สอดคล้องกัน
  • การถามตอบถึงรูปแบบแนวการสอนเด็กของแต่ละโรงเรียนที่ไปสังเกต

Applications in Life  การนำไปประยุกต์ใช้

  • เทคนิคการสอน ในการเก็บตัวหรือสร้างความสนใจในตัวผู้เรียน
  • เทคนิคการออกแบบรูปแบบการสอนที่สอดคล้องกับเนื้อหา

Evaluation  การประเมิน


  • Teacher  แต่งกายสุภาพ มาเรียนก่อนเวลา มีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี มีการยกตัวอย่างให้ดู
  • Students มาเรียนช้ากว่าเวลาที่กำหนด แต่งกายสุภาพ ตั้งใจร่วมกิจกรรมดี
  • classroom ห้องเรียนสงบ มีแสงพอเหมาะ บรรยากาศดีเย็นสบาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น