วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560


บันทึกอนุทินครั้งที่ 2


วิชา  การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Experiences Management in Early Childhood Education

อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันจันทร์ ที่ 30 เดือนมกราคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30 กลุ่มเรียน 101 ห้องเรียน 34-301

Learning  เรื่องที่เรียน

  • อาจารย์บอกเทคนิคการจัดเด็กให้เป็นวงกลม โดยการร้องเพลง
เพลงจัดแถว
ยืนให้ตัวตรง  ก้มหัวลงตบมือแผะ
แขนซ้ายอยู่ไหน  หัวตัวไปทางนั้นแหละ
ยืนให้ตัวตรง  ก้มหัวลงตบมือแผะ
แขนขวาอยู่ไหน  หัวตัวไปทางนั้นแหละ

  • จัดมุมประสบการณ์เพื่อให้เด็กมีอิสระในการตัดสินใจ มีมุมประสบการณ์เพื่อให้พัฒนาต่อการเรียนรู้ของเด็ก
  • บรรยากาศการจัดการชั้นเรียน
             -การจัดมุม
             -การจัดที่นั่ง
             -รับผิดชอบขิงตัวเอง เช่น แปรงสีฟัน แก้วน้ำ

เพลงเก็บของ
เก็บ เก็บ เก็บ มาช่วยกันเก็บของที
เร็วคนดี มาเก็บเข้าที่เร็วไว

  • ตอนทำกิจกรรมกลางแจ้ง
            -ให้เด็กเข้าแถว โดยการร้องเพลงเข้าแถว

เพลงเข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว  อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามัวแชเชือน  เดินตาม เพื่อนให้ทัน
ระวังจะเดินชนกัน  เข้าแถวพลันว่องไว

  • เพลงเก็บเด็ก
ปิดหูซ้ายขวา    ปิดตาสองข้าง

ปิดปากเสียบ้าง   แล้วนั่งสมาธิ  อึ๊บ



จิ๊บ  จิ๊บ  จิ๊บ    นกกระจิบบินมา

จ๊อก จ๊อก จ๊อก  นกกระจอกบินมา

จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ  นกกระจิบบินไป

จ๊อก จ๊อก จ๊อก นกกระจอกบินไป



      เรามีตาไว้ดู    เราหูไว้ฟัง     
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง

ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู



เปิดปิด   เปิดปิด

ทำเสียงนิด นิด

แล้วเอามือวางไว้ที่ตัก


ปรบมือแปะแปะแปะ เรียกแพะเข้ามา
แพะไม่มา เอามือปิดปากรูดซิบ



บอกกับคนซ้ายมือ  ว่าน่ารักจัง

บอกกับคนขวามือ   ว่าน่ารักจัง

บอกกับเพื่อนทุกคน  ทุกคนๆ

บอกกับเพื่อนทุกคน  ไม่เว้นสักคน

บอกกับเพื่อนทุกคน   ทุกคนว่าน่ารักจัง



เพลงสวัสดี

สวัสดีแบบไทย ๆแล้วก็ไปแบบสากลสวัสดีทุกๆคน

แบบสากลแล้วก็แบบไทย


*เทคนิคในการเก็บเด็กเช่น ถ้าเป็นเด็กโต ครูอาจจะเงียบเด็กก็จะรู้เองว่าตัวเองต้องเงียบ*


Skills  ทักษะที่ได้รับ


  • การใช้เพลงในการเก็บเด็กหรือรวบรวมสมาธิในการจัดการเรียนรู้
  • การสร้างข้อตกลงและออกแบบการจัดการเรียนให้สอดคล้องตามเนื้อหา


Teaching Techniques  เทคนิคการสอน


  • การพูดคุยเจรจาแบบถามคำถามปลายเปิด
  • การโต้ตอบหาข้อสรุปในการจัดประสบการณ์


Applications in Life  การนำไปประยุกต์ใช้

  • การนำเพลงไปดัดแปลงและปรุยุกต์ใช้ให้เหมาะหน่วยหรือเรื่องที่สอน
  • การสร้างเทคนิคการสมธิหรือความสนใจในตัวเด็ก

Evaluation  การประเมิน

  • Teacher มีการพูดคุยโต้ตอบเพื่อหาข้อสรุปในเรื่องที่เรียน แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ 
  • Students แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาเรียนทันเวลา ตั้งใจและร่วมตอบคำถามในการเรียน
  • classroom มีแสงพอเหมาะ บรรยากาศดี มีโต๊ะเก้าพอเหมาะกับนักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น