บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Experiences Management in Early Childhood Education
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันจันทร์ ที่ 6 เดือนมีนาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30 กลุ่มเรียน 101 ห้องเรียน 34-301
Learning เรื่องที่เรียน
สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ของแต่ละกลุ่ม
กลุ่ม สัตว์น่ารัก
กลุ่ม ยานพาหนะ
กลุ่ม ผักสดสะอาด
กลุ่ม ข้าว
กลุ่ม ครอบครัว
- เคลื่อนไหวพื้นฐาน
-การหาบริเวณและพื้นที่โดยการกางแขนออก เป็นต้น
- วิธีเขียนแผน ควรเขียนให้มีเทคนิคที่หลากหลายของแต่ละอาทิตย์
- ถ้าชั้นเตรียมอนุบาล-อนุบาล 1 เน้น ข้อตกลง
- ถ้าชั้นอนุบาล 2 - อนุบาล 3 ไม่ต้องเน้นข้อตกลง
BBL (Brain-based Learning) คือ การจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของสมองแต่ละช่วงวัย เป็นการนำองค์ความรู้เรื่องสมองมาใช้เป็นฐานในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ โดยมีที่มาจากศาสตร์
การเรียนรู้ 2 สาขา คือ
- ความรู้ทางประสาทวิทยาศาสตร์
- แนวคิด ทฤษฎีการเรียน
การจัดสภาพสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบ BBL
1. จัดตกแต่งห้องเรียนให้มีสีเขียว เหลือง เป็นส่วนใหญ่
2. ห้องเรียนและบริเวณรอบๆ ห้องเรียนมีต้นไม้ร่มรื่น
3. จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมกัน กระตุ้นการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
4. จัดให้มีสถานที่ อุปกรณ์ต่างๆ อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย
5. จัดให้มีการเรียนรู้จากของจริง ประสบการณ์ตรงโดยผ่านประสาททั้ง 5 (การมองเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การได้ชิม การสัมผัส)
Skills ทักษะที่ได้รับ
Teaching Techniques เทคนิคการสอน
Applications in Life การนำไปประยุกต์ใช้
Evaluation การประเมิน
- รูปแบบหรือแนววิธีการจัดการเรียนรู้
- วิธีการเรียนรู้ของเล่น
Teaching Techniques เทคนิคการสอน
-อาจารย์พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ไปสังเกตเด็กของแต่ละโรงเรียน
-อาจารย์บอกเทคนิคของกิจกรรมต่างๆ
-ทำมายแมปปิ้งรูปแบบ
-เขียนตารางกิจวัตรประจำวันของแต่ละคน
Applications in Life การนำไปประยุกต์ใช้
- นำแนวทางไปเป็นแบบอย่างในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- การสร้างเทคนิคในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
Evaluation การประเมิน
- Teacher แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาสอนก่อนเวลา มีการอธิบายและบรรยายเทคนิคการจักการเรียนการสอน
- Students แต่งกายสุภาพเรียนร้อย ตั้งใจเรียน มีการตอบคำถามสนทนาเพื่อแก้ข้อสงสัยและปัญหาร่วมกัน
- classroom ห้องเรียนเงียบสงบ มีแสงพอเหมาะ อากาศเย็นสบาย มีโต๊ะเก้าอี้ที่พอเหมาะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น