วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6


วิชา  การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Experiences Management in Early Childhood Education

อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
ประจำวันจันทร์ ที่ 6 เดือนมีนาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30 กลุ่มเรียน 101 ห้องเรียน 34-301

Learning  เรื่องที่เรียน

สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ของแต่ละกลุ่ม

                                                               กลุ่ม สัตว์น่ารัก
                                                               กลุ่ม ยานพาหนะ
                                                               กลุ่ม ผักสดสะอาด
                                                               กลุ่ม ข้าว
                                                               กลุ่ม ครอบครัว



  • เคลื่อนไหวพื้นฐาน
-การหาบริเวณและพื้นที่โดยการกางแขนออก เป็นต้น
  • วิธีเขียนแผน ควรเขียนให้มีเทคนิคที่หลากหลายของแต่ละอาทิตย์
  • ถ้าชั้นเตรียมอนุบาล-อนุบาล 1 เน้น ข้อตกลง
  • ถ้าชั้นอนุบาล 2 - อนุบาล 3 ไม่ต้องเน้นข้อตกลง
กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL
BBL (Brain-based Learning) คือ การจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของสมองแต่ละช่วงวัย เป็นการนำองค์ความรู้เรื่องสมองมาใช้เป็นฐานในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ โดยมีที่มาจากศาสตร์
การเรียนรู้ 2 สาขา คือ
- ความรู้ทางประสาทวิทยาศาสตร์
- แนวคิด ทฤษฎีการเรียน
การจัดสภาพสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบ BBL

1. จัดตกแต่งห้องเรียนให้มีสีเขียว เหลือง เป็นส่วนใหญ่
2. ห้องเรียนและบริเวณรอบๆ ห้องเรียนมีต้นไม้ร่มรื่น
3. จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมกัน กระตุ้นการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
4. จัดให้มีสถานที่ อุปกรณ์ต่างๆ อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย
5. จัดให้มีการเรียนรู้จากของจริง ประสบการณ์ตรงโดยผ่านประสาททั้ง 5 (การมองเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การได้ชิม การสัมผัส)

Skills  ทักษะที่ได้รับ


  • รูปแบบหรือแนววิธีการจัดการเรียนรู้
  • วิธีการเรียนรู้ของเล่น


Teaching Techniques  เทคนิคการสอน


              -อาจารย์พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ไปสังเกตเด็กของแต่ละโรงเรียน
              -อาจารย์บอกเทคนิคของกิจกรรมต่างๆ
              -ทำมายแมปปิ้งรูปแบบ
              -เขียนตารางกิจวัตรประจำวันของแต่ละคน

Applications in Life  การนำไปประยุกต์ใช้


  • นำแนวทางไปเป็นแบบอย่างในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
  • การสร้างเทคนิคในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

Evaluation  การประเมิน

  • Teacher     แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาสอนก่อนเวลา มีการอธิบายและบรรยายเทคนิคการจักการเรียนการสอน
  • Students   แต่งกายสุภาพเรียนร้อย ตั้งใจเรียน มีการตอบคำถามสนทนาเพื่อแก้ข้อสงสัยและปัญหาร่วมกัน
  • classroom  ห้องเรียนเงียบสงบ มีแสงพอเหมาะ อากาศเย็นสบาย มีโต๊ะเก้าอี้ที่พอเหมาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น